โรงเรียนวัดดอนยอ เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ที่เปิดการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อีกทั้งมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลดอนยอที่มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของโรงเรียน โรงเรียนวัดดอนยอ มีความมุ่งเน้นให้นักเรียนจบการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ โดยมุ่งเน้นทางทักษะด้านวิชาการ ทักษะวิชาชีพ และทักษะชีวิต ให้กับนักเรียน ในการจัดการศึกษาและกิจกรรมให้กับผู้เรียน ทางโรงเรียนวัดดอนยอได้น้อมนำ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการบูรณาการจัดการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในโรงเรียน ซึ่งส่งผลให้ผู้บริหาร คณะครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และคนในชุมชน มีหลักในการดำเนินชีวิตตามหลักพอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันที่ดี โดยใช้ความรู้คู่คุณธรรมในการดำเนินชีวิตได้อย่างดี มีความพร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลงของสังคมในทุกมิติ มีการนำหลักศาสตร์พระราชาทั้ง 3 ศาสตร์ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการดำเนินงานเพื่อให้เห็นถึงหลักศาสตร์พระราชาที่มีคุณค่าและเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิต อีกทั้งตอบสนองพระบรมราโชบายด้านการศึกษา 4 ด้าน ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่มีความห่วงใยต่อนักเรียน เพื่อความมั่นคงและพัฒนาในแต่ละด้าน และตอบเป้าประสงค์ถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 17 เป้าหมาย ซึ่งเป็นชุดเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกขององค์การสหประชาชาติในพัฒนา
โรงเรียนวัดดอนยอ เป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้ชิดกับชุมชนตำบลดอนยอ เป็นหน่วยงานที่ตระหนักเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษกิจพอเพียง ให้แก่นักเรียนและสร้างเครือข่ายเพื่อถ่ายทอดให้กับชุมชนและหน่วยงานที่สนใจ มีการบริหารงานและปฏิบัติงานที่ยึดหลักธรรมาภิบาลภายใต้แนวทางการนำความรู้คู่คุณธรรมในการปฏิบัติในทางสายกลาง มีหลักความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันที่ดี อันทำให้เกิดความสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงใน ๔ มิติ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นการสร้างรากฐาน ด้านทักษะชีวิตและส่งเสริมคุณลักษณะที่ดีให้กับผู้เรียนในทุก ๆ ด้าน และเป็นแบบอย่างให้กับชุมชน องค์กร และหน่วยงานต่าง ๆ โดยยึดหลักการทำงานด้วยใจหรือการระเบิดจากข้างใน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักการ ทรงงานของในหลวง รัชกาลที่ 9 อันทรงคุณค่าในการปฏิบัติตาม อีกทั้งเป็นการเผยแพร่พระราชกรณีกิจและพระอัจฉริยภาพของพระองค์ ที่ทรงทำเพื่อประชาชนคนไทยมากมายนานัปการ ตลอดจนการสืบสาน รักษา และต่อยอดของในหลวงรัชการที่ 10 ที่พระองค์ทรงงานพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ต่อจากพระราชบิดา มาการบูรณาการดำเนินงานที่ตอบสนองพระบรมราโชบายด้านการศึกษา 4 ด้าน ของในหลวงรัชกาลที่ 10 ร่วมกับหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง และนำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เป็นชุดเป้าหมายการพัฒนาระดับโลกหลังปี 2015 ที่ได้รับการรับรองจาก 193 ประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ มาเชื่อมโยงเข้ากับการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ซึ่งเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 เป้าหมาย เพื่อให้แน่ใจว่าโลกจะดีขึ้นภายในปี 2573 เป้าหมายเหล่านี้คือการเรียกร้องให้มีการดำเนินการเพื่อยุติความยากจน ปกป้องโลก และทำให้ทุกคนมีความสงบสุขและความมั่งคั่ง เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนมีแนวทางและเป้าหมายที่ชัดเจนสำหรับทุกประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับลำดับความสำคัญในการพัฒนาของตนเอง ประกอบด้วยเป้าประสงค์ที่จะช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาของแต่ละเป้าหมายได้มากขึ้นโดยมีเป้าหมายคือขจัดความยากจน, ขจัดความหิวโหย, มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี, การศึกษาที่มีคุณภาพ, ความเท่าเทียมทางเพศ, การจัดการน้ำและสุขาภิบาล, พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้, การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ, อุตสาหกรรม นวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐาน, ลดความเหลื่อมล้ำ, เมืองและถิ่นฐานมนุษย์อย่างยั่งยืน, แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน, การรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, การใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล, การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศทางบก, สงบสุข ยุติธรรม ไม่แบ่งแยก และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งนำมาประกอบเพื่อให้มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมทั้งทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิต ตามเป้าประสงค์ของโรงเรียน
ด้านเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนวัดดอนยอ จึงมีความประสงค์ที่จะขอรับการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะนำหลักคิดและความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้ในการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อีกทั้งเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินงานและการดำเนินชีวิตให้กับนักเรียน ประชาชนในชุมชน หน่วยงานต่าง ๆ และผู้ที่สนใจให้เกิดความยั่งยืนต่อไป
เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ในเรื่องหมวดหมู่ของหนังสือ เนื้อหาของหนังสือพระราชนิพนธ์และสารานุกรมไทย การจัดระบบห้องสมุดและการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านตามรอยพระจริยวัตรของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตน-ราชสุดา สามารถถอดบทเรียนในกิจกรรมตามหลักการ ๒ เงื่อนไข ๓ หลักการ ๔ มิติ ๓ ศาสตร์การพัฒนาและ ๔ พระบรมราโชบายได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงหลักการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในการเรียนและการดำเนินชีวิตปัจจุบันได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม รู้ถึงการค้นคว้าหาความรู้จากแพตฟอร์มต่าง ๆ ที่ทันยุค รู้ถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้จัดเก็บข้อมูลหรือนำเสนอข้อมูล การสืบค้นความรู้รูปแบบออนไลน์ ฯลฯ สามารถถอดบทเรียนในกิจกรรมตามหลักการ ๒ เงื่อนไข ๓ หลักการ ๔ มิติ ๓ ศาสตร์การพัฒนาและ ๔ พระบรมราโชบายได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนได้รู้ถึงความเป็นมาของชาติไทย เพื่อสร้างความตระรู้ถึงความสำคัญของบรรพบุรุษที่เสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย ความรักชาติไทย หลักธรรม หลักปฏิบัติที่ถูกต้องตามหลักศาสนาพุทธ การนำหลักธรรมมาใช้ในการแก้ปัญหาและการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน พระราชประวัติของพระมหา-กษัตริย์ในราชวงศ์จักรีและพระราชกรณียกิจหรือพระราชดำริที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่สำคัญของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ ทรงพระราชทานให้กับปวงชนชาวไทย อีกทั้งสามารถถอดบทเรียนใบกิจกรรมตามหลักการ ๒ เงื่อนไข ๓ หลักการ ๔ มิติ ๓ ศาสตร์การพัฒนาและ ๔ พระบรมราโชบายได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมกลองยาว การตีจังหวะ การเล่นเครื่องดนตรีในวง การดูแลรักษาอุปกรณ์เครื่องดนตรีต่าง ๆ วัฒนธรรมนาฏศิลป์ของไทย นาฏศิลป์ท้องถิ่น การรำมาตรฐาน และการเคารพรักษาศิลปะนาฏศิลป์อีกทั้งถอดบทเรียนในกิจกรรมตามหลักการ ๒ เงื่อนไข ๓ หลักการ ๔ มิติ ๓ ศาสตร์การพัฒนาและ ๔ พระบรมราโชบายได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงวิธีการรับฝากเงิน การถอนเงิน ประโยชน์ของการออม และการวางแผนการใช้เงินอย่าง คุ้มค่า อีกทั้งถอดบทเรียนในกิจกรรมตามหลักการ ๒ เงื่อนไข ๓ หลักการ ๔ มิติ ๓ ศาสตร์การพัฒนาและ ๔ พระบรมราโชบายได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงประเภทของขยะ การคัดแยก ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การนำขยะมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์ ธนาคารขยะ และการทำบัญชีรายรับรายจ่าย อีกทั้งสามารถถอดบทเรียนใบกิจกรรมตามหลักการ ๒ เงื่อนไข ๓ หลักการ ๔ มิติ ๓ ศาสตร์การพัฒนาและ ๔ พระบรมราโชบายได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ในเรื่องการทำดอกไม้จันทน์ การใช้วัสดุ เทคนิคการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์รูปแบบต่าง ๆ และการตลาดในการจำหน่าย อีกทั้งถอดบทเรียนในกิจกรรมตามหลักการ ๒ เงื่อนไข ๓ หลักการ ๔ มิติ ๓ ศาสตร์การพัฒนาและ ๔ พระบรมราโชบายได้อย่างเหมาะสมได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนได้รู้ถึงพืชสวนครัวชนิดต่างๆ รวมถึงวิธีการปลูก การเตรียมดิน วิธีการดูแลรักษา การเก็บเกี่ยวผลผลิต และการตลาด รวมถึงการทำเป็นอาชีพเสริมระหว่างเรียน อีกทั้งสามารถถอดบทเรียน ใบกิจกรรมตามหลักการ ๒ เงื่อนไข ๓ หลักการ ๔ มิติ ๓ ศาสตร์การพัฒนาและ ๔ พระบรมราโชบายได้อย่างเหมาะสมได้อย่างเหมาะสม
เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงขั้นตอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีการเพาะเห็ดนางฟ้า การทำโรงเรือน การให้น้ำ การเก็บผลผลิต และการแปรรูป อีกทั้งสามารถถอดบทเรียน ใบกิจกรรมตามหลักการ ๒ เงื่อนไข ๓ หลักการ ๔ มิติ ๓ ศาสตร์การพัฒนาและ ๔ พระบรมราโชบายได้อย่างเหมาะสม