1. นวัตกรรม PIMC Model

ผู้บริหารสถานศึกษาใช้นวัตกรรม PIMC Model ในการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินงานควบคู่กับวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพและเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา โดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้

1.1 การวางแผน (Planning)

1) การวิเคราะห์สถานการณ์ โดยการตรวจสอบและวิเคราะห์พื้นที่ที่มีอยู่ในโรงเรียนเพื่อวางแผนการพัฒนาและประเมินความต้องการของนักเรียนและครูในการใช้พื้นที่เรียนรู้ในโรงเรียน

2) การกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์  มีการกำหนดวัตถุประสงค์ของพื้นที่เรียนรู้ เช่น การส่งเสริมการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ, การใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน และวางแผนการออกแบบพื้นที่เรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การสร้างฐานการเรียนรู้  การจัดหาสื่อ/วัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้สำหรับการศึกษาตามแหล่งเรียนรู้/ฐานการเรียนรู้

3) การจัดทำแผนการดำเนินงาน  มีการวางแผนงบประมาณที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาและดูแลรักษาพื้นที่และกำหนดระยะเวลาในการดำเนินโครงการและขั้นตอนการดำเนินงานที่ชัดเจน

1.2 การดำเนินการ (Implementation)

1) การพัฒนาพื้นที่  มีการจัดทำหรือการปรับปรุงพื้นที่เรียนรู้ตามแผนที่วางไว้ เช่น การจัดทำแหล่งเรียนรู้  การปรับปรุงแหล่งเรียนรู้  การสร้างฐานการเรียนรู้ ฯลฯ  รวมทั้งมีการจัดการทรัพยากร  จัดการการใช้ทรัพยากรในพื้นที่เรียนรู้ เช่น การจัดการน้ำและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

2) การจัดกิจกรรมและการเรียนรู้  มีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้พื้นที่
อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การทำสวนเกษตร, การเพาะเห็ด รวมทั้งมีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้กับครูและนักเรียนเกี่ยวกับการใช้พื้นที่และการจัดการทรัพยากร

1.3 การติดตามและประเมินผล (Monitoring and Evaluation)

1) การติดตามความก้าวหน้า  มีการตรวจสอบและประเมินผลเพื่อติดตามความก้าวหน้า
ในการดำเนินโครงการ  และรวบรวมข้อเสนอแนะจากครูและนักเรียนเกี่ยวกับการใช้งานในพื้นที่การเรียนรู้ต่างๆ

2) การประเมินผลลัพธ์  มีการประเมินผลกระทบของพื้นที่เรียนรู้ต่อการเรียนรู้และการจัดการทรัพยากร รวมทั้งนำไปปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ตามผลการประเมินเพื่อให้ตอบสนองความต้องการและบรรลุ
ตามวัตถุประสงค์

1.4 การสื่อสารและการแบ่งปัน (Communication and Sharing)

1) การสื่อสาร โดยมีการถ่ายทอดประสบการณ์จากการใช้พื้นที่เรียนรู้/แหล่งเรียนรู้ให้กับโรงเรียนอื่นๆ และชุมชน และจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับชุมชนเพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน

2) การเรียนรู้ร่วมกัน  มีการจัดประชุมหรือเวิร์คชอปเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์
การใช้พื้นที่เรียนรู้ (PLC) ร่วมกันทั้งในโรงเรียน  ต่างโรงเรียนและชุมชน