1. นวัตกรรม PIMC Model
ผู้บริหารสถานศึกษาใช้นวัตกรรม PIMC Model ในการบริหารจัดการสถานศึกษาโดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินงานควบคู่กับวงจรคุณภาพ PDCA เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพและเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา โดยมีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้
1.1 การวางแผน (Planning)
1) การวิเคราะห์สถานการณ์ โดยการตรวจสอบและวิเคราะห์พื้นที่ที่มีอยู่ในโรงเรียนเพื่อวางแผนการพัฒนาและประเมินความต้องการของนักเรียนและครูในการใช้พื้นที่เรียนรู้ในโรงเรียน
2) การกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ มีการกำหนดวัตถุประสงค์ของพื้นที่เรียนรู้ เช่น การส่งเสริมการเรียนรู้เชิงปฏิบัติ, การใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน และวางแผนการออกแบบพื้นที่เรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การสร้างฐานการเรียนรู้ การจัดหาสื่อ/วัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้สำหรับการศึกษาตามแหล่งเรียนรู้/ฐานการเรียนรู้
3) การจัดทำแผนการดำเนินงาน มีการวางแผนงบประมาณที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาและดูแลรักษาพื้นที่และกำหนดระยะเวลาในการดำเนินโครงการและขั้นตอนการดำเนินงานที่ชัดเจน
1.2 การดำเนินการ (Implementation)
1) การพัฒนาพื้นที่ มีการจัดทำหรือการปรับปรุงพื้นที่เรียนรู้ตามแผนที่วางไว้ เช่น การจัดทำแหล่งเรียนรู้ การปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ การสร้างฐานการเรียนรู้ ฯลฯ รวมทั้งมีการจัดการทรัพยากร จัดการการใช้ทรัพยากรในพื้นที่เรียนรู้ เช่น การจัดการน้ำและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2) การจัดกิจกรรมและการเรียนรู้ มีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้พื้นที่
อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การทำสวนเกษตร, การเพาะเห็ด รวมทั้งมีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้กับครูและนักเรียนเกี่ยวกับการใช้พื้นที่และการจัดการทรัพยากร
1.3 การติดตามและประเมินผล (Monitoring and Evaluation)
1) การติดตามความก้าวหน้า มีการตรวจสอบและประเมินผลเพื่อติดตามความก้าวหน้า
ในการดำเนินโครงการ และรวบรวมข้อเสนอแนะจากครูและนักเรียนเกี่ยวกับการใช้งานในพื้นที่การเรียนรู้ต่างๆ
2) การประเมินผลลัพธ์ มีการประเมินผลกระทบของพื้นที่เรียนรู้ต่อการเรียนรู้และการจัดการทรัพยากร รวมทั้งนำไปปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ตามผลการประเมินเพื่อให้ตอบสนองความต้องการและบรรลุ
ตามวัตถุประสงค์
1.4 การสื่อสารและการแบ่งปัน (Communication and Sharing)
1) การสื่อสาร โดยมีการถ่ายทอดประสบการณ์จากการใช้พื้นที่เรียนรู้/แหล่งเรียนรู้ให้กับโรงเรียนอื่นๆ และชุมชน และจัดกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับชุมชนเพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน
2) การเรียนรู้ร่วมกัน มีการจัดประชุมหรือเวิร์คชอปเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์
การใช้พื้นที่เรียนรู้ (PLC) ร่วมกันทั้งในโรงเรียน ต่างโรงเรียนและชุมชน